เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week1

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2 
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-8 สิงหาคม 2557
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง Taxi: Family picture

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Taxi: Family picture
- เรียนรู้เรื่อง Countable/ uncountable nouns, a/an- some/any/every, a lot of-much-many-a few-a little
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูนำสิ่งของหลายๆ ชิ้นแล้วถามนักเรียนว่า คืออะไร เป็น Countable or uncountable noun
  • ครูให้นักเรียนเขียนคำที่รู้จักหรือจากหนังสือที่อ่านและแบ่งเป็นCountable/uncountable nouns บนกระดาน
  • ครูเขียนตัวอย่างการใช้ a/an- some/any/every, a lot of-much-many-a few-a little และครูและนักเรียนวิเคราะห์โครงการใช้ร่วมกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Countable/uncountable nouns, a/an- some/any/every, a lot of-much-many-a few-a little
  • ทำชิ้นงานเรื่อง Countable/ uncountable nouns, a/an- some/any/every, a lot of-much-many-a few-a little (*)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • เล่นเกมทบทวนเรื่อง Countable/ uncountable nouns, a/an- some/any/every, a lot of-much-many-a few-a little (*)
  • ฟังและเล่นเกม Phonic  
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ให้นักเรียนนำสิ่งของมาโรงเรียนคนละหนึ่งอย่าง


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนช่วยกันทำบอร์ดเกี่ยวกับเรื่อง Countable/ uncountable nouns, a/an- some/any/every, a lot of-much-many-a few-a little

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Helping Verb (can-could, must-mustn’t, have to-don’t have to, should-shouldn’t)
  • ครูให้เอกสารนักเรียนเกี่ยวกับเรื่อง Helping Verb (can-could, must-mustn’t, have to-don’t have to, should-shouldn’t) ไปศึกษา (*)





3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของ Quarter2 คุณครูมีการปรับรูปแบบการสอน มีการเพิ่มเนื้อหาเรื่องไวยกรณ์ ซึ่งพี่ๆ ม.2 สนใจ วันจันทร์ คุณครูให้พี่ม.2 อ่านเรื่อง Taxi: Family picture ตามรูปแบบที่วางไว้ เด็กๆ ค่อนข้างสนใจและอ่านตามรูปแบบที่ได้วางไว้
    วันอังคาร คุณครูจะให้พี่ม.2 ทำความเข้าใจเรื่อง many,much,few,little จึงเชื่อมโยงกับเรื่อง Countable/ Uncountable Noun ซึ่งได้เรียนไปใน Quarter ที่แล้ว คุณครูมีการชง โดยมีการแบ่งกลุ่มเล่นเกมทายรูปภาพว่าคืออะไร โดยรูปภาพทั้งหมดนั้น คือ Uncountable Noun ก่อนที่คุณครูจะสรุปเรื่อง many,much,few,little และในวันพุธ จึงให้เด็กๆ ลองทำแบบฝึกหัดทบทวนเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกทีหนึ่ง และเพื่อต้องการให้เด็กอยู่ในบรรยากาศของเรื่องนี้ จากกิจกรรม Flipped Classroom ที่วางไว้ที่ให้เด็กๆ เตรียมของมาสร้างชิ้นงาน คุณครูได้ปรับเปลี่ยนกิจกรรมเป็นมอบหมายกลุ่มคำให้พี่ๆ แต่ละคน เช่น a cup of tea, a loaf of bread ในคาบวันศุกร์ คุณครูจึงให้แจกกระดาษให้พี่ๆ วาดรูปพร้อมเขียนคำ เพื่อเป็นการทบทวนเกี่ยวกับเรื่องการนับ Uncountable Noun เมื่อนำมารวมกันทุกคน เด็กๆ จะได้เห็นรูปแบบการนับ Uncountable Noun อย่างน้อย 16 ชิ้น

    ตอบลบ