เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week4

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2 
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 25-29 สิงหาคม 2557
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความเกี่ยวกับ One direction
  • ฟังเพลงของ One direction

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง One direction
- เรียนรู้เรื่อง Asking and giving direction
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนดูคลิปป้ายจราจร และเล่นเกมเกี่ยวกับป้ายจราจร
  • ครูให้นักเรียนวาดแผนที่จากบ้าน-โรงเรียน และแบ่งปันคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
  • ครูอธิบายเกี่ยวกับ Asking and giving direction
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Asking and giving direction

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Asking and giving direction

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • นักเรียนกเล่นเกมมหาสมบัติ (ตามหาสิ่งของตามคำสั่ง โดยใช้ประโยคที่มี Preposition)

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนให้ออกแบบกิจกรรมเกมมหาสมบัติ

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
 - Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Tenses
  • ครูให้นักเรียนไปศึกษาชิ้นงานเรื่อง Tense



3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. จากสัปดาห์ที่แล้วที่เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่อง Preposition สัปดาห์นี้ ครูได้วางแผนต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว นำเรื่อง Asking and giving direction มาเรียนต่อเนื่องกัน วันจันทร์ ครูเปิดเพลง One directions พร้อมเล่าประวัติคร่าวๆ และเชื่อมโยงกับวง The beatles โดยให้เด็กๆ อ่านประวัติย่อๆ ของวง หนึ่งคือได้ฝึกการอ่าน และอีกหนึ่ง ได้ข้อคิดเรื่องการที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องขยันฝึกฝนตนเอง พิจารณาด้านการอ่าน วันนี้มีบางคำที่ออกเสียงยาก เด็กๆ มีคุยกันบ้าง ท้ายชั่วโมง ครูให้การบ้าน ให้ไปวาดแผนที่จากบ้านมาโรงเรียน เพื่อนำมาใช้ทำกิจกรรมต่อในชั่วโมงถัดไป
    วันอังคาร ครูเริ่มกิจกรรมโดยให้เด็กดูคลิปการนำป้ายจราจรมาเล่าเรื่อง ของโน้ส อุดม เพื่อเชื่อมโยงเรื่องการบอกทิศทาง จากนั้นครูให้เวลานักเรียนวาดแผนที่เพิ่มเติม และคิดคำอธิบาย เมื่อทุกคนพร้อม ครูสุ่มนักเรียน 5-6 คนมาอธิบายแผนที่การเดินทางจากบ้าน-โรงเรียนเป็นภาษาไทยให้เพื่อนๆ ฟังหน้าชั้น ครูเลือกนักเรียน 1 คนมาเป็นอาสาสมัครเขียนคำสำคัญๆ บนกระดาน เช่น ไฟแดง ข้ามสะพาน เลี้ยวซ้าย-ขวา ตรงไป สามแยก สี่แยก
    วันพุธ ครูนำคำที่ขึ้นกระดานเมื่อวานมาอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งฝึกการออกเสียง เด็กๆ มีสนใจเพิ่มเติมหลายคำ เช่น สะพานลอย วงเวียน จากนั้น ครูทบทวนโดยใช้สื่อจากอินเตอร์เนต ครูให้เด็กดูแผนที่ และให้ฟังคลิปเสียงบอกทิศทาง แต่ละข้อจะถามว่า ตัวละครเดินทางไปหยุดตรงจุดไหนบนแผนที่
    วันศุกร์ ครูจัดเป็นกิจกรรมสรุปการเรียน โดยให้เด็กเล่นเกมคล้ายเกมหาสมบัติ เริ่มจากครูแบ่งเด็กเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้รับใบคำใบ้ หรือลายแทง (ในใบคำใบ้จะมีคำสั่งที่นำคำเกี่ยวกับ asking and giving direction ที่เด็กๆ ได้เรียนไปตลอดสัปดาห์ และมีจุด checkpoint ที่เด็กๆ ต้องตอบคำถาม) และ Dictionary 1 เล่ม ครูให้เวลากลุ่มละ 10 นาทีในการหาคำที่ไม่รู้ เมื่อทุกกลุ่มพร้อม ครูปล่อยให้เด็กเดินตามแผนที่ (บริเวณรอบบ้านมัธยมและสนามบาส) พอทุกกลุ่มทำกิจกรรมเสร็จ กลุ่มที่ตอบคำถามถูกจะได้รับตัวอักษรภาษาอังกฤษ เพื่อนำไปประกอบเป็นคำ ระหว่างกิจกรรม เด็กมีหลงกันบ้าง ครูจึงเข้าไปช่วยใบ้ ช่วยให้เด็กทำความเข้าใจกับคำสั่งในใบคำใบ้ ภาพรวมเด็กๆ สนุก เป็นเหมือนการเล่นมากกว่าการเรียน

    ตอบลบ