เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week8

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง A Christmas Carol

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานจากการอ่านหนังสือเรื่อง A Christmas Carol
  • ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มสรุปสิ่งที่ได้จากหนังสือในรูปของเพลง

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง A Christmas Carol
- เรียนรู้เรื่อง Past Simple and Past Perfect
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนดูรูปหรือคลิปเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต
  • ครูอธิบายและเชื่อมโยงกับเรื่อง Past Simple and Past Perfect โดยอาจเริ่มอธิบายโดยการยกตัวเอย่างเป็นภาษาไทยก่อน
  • ครูให้นักเรียนลองใช้เหตุการณ์เกี่ยวกับตนเอง มาเขียนอธิบายในรูปของ Past Simple and Past Perfect

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Present Perfect, Past Simple and Past Perfect

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเรื่อง Past Simple and Past Perfect
  • ครูให้นักเรียนแต่งเพลง ฝึกซ้อมและนำเสนอ

 - Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
  • นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพลง

- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนนำคำศัพท์จากเรื่อง A Christmas Carol มาแต่งประโยคโดยใช้สิ่งที่เรียนรู้จากเรื่อง Past Simple and Past Perfect


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. ตามแผนการสอนของพี่ม.2 แล้ว ทุกวันจันทร์ จะเป็นกิจกรรมการอ่าน แต่เด็กบางคนบอกว่า มีปัญหาเรื่องการสะกดคำ ซึ่งส่งผลต่อการไม่กล้าออกเสียง ครูอยากแก้ไขตรงจุดนี้ จึงคิดกิจกรรมเรื่อง Phonics มาสอน โดยให้ดู website (อธิบายอวัยวะภายในว่า ทำงานอย่างไรบ้าง เวลาออกเสียงเสียงหนึ่ง และเสียงที่ถูกต้อง) และแจกใบงาน เด็กๆ ไม่ค่อยสนใจ ครูคิดว่าเรื่องนี้สำคัญ แต่อาจจะต้องไปปรับที่รูปแบบกิจกรรม โดยสอดแทรกเป็นกิจกรรมย่อยในแต่ละชั่วโมงแทน วันอังคาร ครูอยากทบทวนความเข้าใจพี่ม.2 เรื่อง Present Simple และ Present Continuous คุณครูชงด้วยคลิป Mr. Bean ซึ่งในคลิปมีการใช้ Tenses ทั้ง 2 Tenses ครูให้นักเรียนจดประโยคบนกระดาน แบ่งกลุ่ม และแจกกระดาษซึ่งมีรูปภาพสื่อถึงประโยคบนกระดาน ให้ทุกกลุ่มจับคู่ประโยคกับรูปภาพให้ถูกต้อง ครูให้นักเรียนสรุปการเรียนรู้โดยให้การบ้านไปแยกมาว่า ประโยคที่ครูให้จดบนกระดาน ประโยคใดบ้างเป็น Present Simple เป็น Present Continuous และอยู่ในรูปประโยคบอกเล่า คำถาม หรือปฏิเสธ
    วันพุธและวันศุกร์ ครูทบทวนเรื่อง Tenses จากการบ้านที่ให้เด็กๆ ไปทำ เด็กๆ ที่เข้าใจแล้วจะช่วยกันสอนเพื่อนๆ ด้วย ครูให้ชิ้นงานเพิ่มเติม

    ตอบลบ