เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week6

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 8-12 กันยายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง A Christmas Carol

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง A Christmas Carol
- เรียนรู้เรื่อง Present Simple, Present Continuous and  Adverb of Frequency
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนดูคลิป Stop motion picture
  • ครูถามนักเรียนว่า ในหนังสือที่นักเรียนอ่านคิดว่ามี Tense อะไรบ้าง
  • ครูเชื่อมโยงคลิป Tense และอธิบายเรื่อง Present Simple, Present Continuous and Adverb of Frequency

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูให้นักเรียนทำ Stop motion picture โดยใช้กระดาษอย่างน้อยคนละ 10 แผ่น

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนดูหนัง


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
  • นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงาน Stop motion picture

- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเรื่อง Present Simple, Present Continuous and  Adverb of Frequency

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Pronoun
  • ครูให้ใบงานนักเรียนไปศึกษาเรื่อง Pronoun

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 6 ผ่านมาครึ่งหนึ่งของ Quarter 2 แล้ว วันจันทร์ ครูวางแผนจะพูดเรื่อง Tenses ทั้ง 9 Tenses คร่าวๆ เริ่มจากแบ่งกลุ่มเด็กๆ เป็น 2 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเวลา เมื่อทั้งสองกลุ่มพร้อมก็ให้ผลัดกันพูดชื่อเพลงกันทีละกลุ่ม ครูโยงเข้าสู่เรื่อง Tenses ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องเวลาและมุมมองของการอธิบายการกระทำต่างๆ วันนี้เด็กคุยกัน ไม่ค่อยมีสมาธิ จึงเรียนรู้ได้น้อย จะต้องไปปรับกิจกรรมในวันต่อไป วันอังคาร ครูเปิดคลิป Stop-motion 2 คลิป และพูดเชื่อมโยงกับเรื่อง Present Simple กับ Present Continuous และอธิบายไวยกรณ์ของทั้งสอง Tenses วันศุกร์ ครูให้เด็กๆ ลองทำแบบฝึกหัดเรื่อง Present Simple กับ Present Continuous โดยครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนคำตอบ และปัญหาที่พบบนกระดาน ปัญหาหนึ่งที่พบคือ การใช้ Present Simple กับ Present Continuous ในรูปประโยคคำถามและประโยคปฏิเสธ เพราะ Present Continuous จะมี Verb to do เข้ามาช่วยในประโยคคำถามและปฎิเสธ แต่ Present Simple จะไม่จำเป็นต้องใช้ เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเรื่อง Verb แท้ ไม่แท้ ซึ่งทำให้เด็กสับสนได้

    ตอบลบ