แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-15 สิงหาคม 2557
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ทบทวนเรื่อง
Taxi: Family picture
- เรียนรู้เรื่อง
Helping Verb (can-could, must-mustn’t, have to-don’t have to,
should-shouldn’t)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้ติดกับวันหยุดชดเชยวันแม่แห่งชาติ ทำให้เหลือชั่วโมงสอนแค่ 2 วัน คุณครูคิดว่า ถ้าจะขึ้นเรื่องใหม่จะมีเวลาไม่พอ จึงให้เด็กๆ อ่าน Taxi: Family picture จนจบ ด้วยเนื้อเรื่องที่ต้องให้ลุ้นเอาใจช่วยตัวเอก ทำให้เด็กคอยติดตามว่าเรื่องจะเป็นอย่างไรต่อ สำหรับรูปแบบการอ่าน เด็กๆ เริ่มคุ้นเคยกับรูปแบบ แต่มีบ่นเบื่อบ้าง เพราะต้องอ่านหลายรอบ คุณครูจึงบอกว่าเพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจ คุณครูวางแผนจะให้พี่ๆ สรุปความเข้าใจเป็นชิ้นงานในสัปดาห์หน้า ส่วนคำศัพท์ที่อยู่ในเนื้อเรื่อง คุณครูจะทำเป็นเกมบัตรคำศัพท์เพื่อทบทวนพี่ๆ ในชั่วโมงต่อๆ ไป
ตอบลบ