เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week2

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2 
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-15 สิงหาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง Taxi: Family picture

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Taxi: Family picture
- เรียนรู้เรื่อง Helping Verb (can-could, must-mustn’t, have to-don’t have to, should-shouldn’t)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนและให้โจทย์เกี่ยวกับกฎการใช้/ ข้อปฏิบัติ/ ข้อห้ามของสถานที่ต่างๆ เช่น ห้องสมุด วัด โรงหนัง และโรงเรียน
  • ครูเชื่อมโยงกับเรื่อง Helping Verb (can-could, must-mustn’t, have to-don’t have to, should-shouldn’t)
  • ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปองค์ความรู้เรื่อง Helping Verb (can-could, must-mustn’t, have to-don’t have to, should-shouldn’t)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Helping Verb (can-could, must-mustn’t, have to-don’t have to, should-shouldn’t)
  • ครูให้เอกสารนักเรียนเกี่ยวกับเรื่อง Helping Verb (can-could, must-mustn’t, have to-don’t have to, should-shouldn’t) ไปศึกษา

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ทำการ์ตูนช่องเรื่อง Taxi: Family picture
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ทำการ์ตูนช่องเรื่อง Taxi: Family picture

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ทำชิ้นงานเรื่อง Helping Verb (can-could, must-mustn’t, have to-don’t have to, should-shouldn’t)


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ติดกับวันหยุดชดเชยวันแม่แห่งชาติ ทำให้เหลือชั่วโมงสอนแค่ 2 วัน คุณครูคิดว่า ถ้าจะขึ้นเรื่องใหม่จะมีเวลาไม่พอ จึงให้เด็กๆ อ่าน Taxi: Family picture จนจบ ด้วยเนื้อเรื่องที่ต้องให้ลุ้นเอาใจช่วยตัวเอก ทำให้เด็กคอยติดตามว่าเรื่องจะเป็นอย่างไรต่อ สำหรับรูปแบบการอ่าน เด็กๆ เริ่มคุ้นเคยกับรูปแบบ แต่มีบ่นเบื่อบ้าง เพราะต้องอ่านหลายรอบ คุณครูจึงบอกว่าเพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจ คุณครูวางแผนจะให้พี่ๆ สรุปความเข้าใจเป็นชิ้นงานในสัปดาห์หน้า ส่วนคำศัพท์ที่อยู่ในเนื้อเรื่อง คุณครูจะทำเป็นเกมบัตรคำศัพท์เพื่อทบทวนพี่ๆ ในชั่วโมงต่อๆ ไป

    ตอบลบ