เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week5

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2 
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 1-5 กันยายน 2557


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความเรื่อง Landmark: Christ The Redeemer Statue, Brazil

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Landmark: Christ The Redeemer Statue, Brazil
- เรียนรู้เรื่อง Tenses
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับเรื่อ ง Tense จากบทความที่อ่าน
  • ครูแจกประโยคให้นักเรียน คนละ หนึ่งประโยค
  • ครูอธิบายโครงสร้างเรื่อง Tense
  • ครูให้นักเรียนเขียนประโยคภาษาไทยเปรียบเทียบกับเรื่อง Tense
  • ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้เรื่อง Tense (Think-Pair-Share)

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Tenses
  • ทำชิ้นงานเรื่อง Tense (*)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่เป็น Landmark ของระเทศต่างๆ พร้อมเตรียมนำเสนอ

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมนำเสนอเรื่อง Landmark

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 5 ครูเริ่มต้นด้วยคำใบ้ ให้นักเรียนทายว่า ครูพูดถึงประเทศใด ซึ่งคือประเทศบราซิล ครูให้นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับประวัติ Landmark: Christ the Redeemer Statue, Brazil การสอนวันนี้ เด็กๆ คุยกันเยอะ ทำให้บรรยากาศในการเรียนรู้ไม่ต่อเนื่อง เด็กๆ ติงมาว่า ครูพูดเร็ว คำศัพท์บางคำอ่านยาก อ่านไม่ออก ไม่รู้ความหมาย ซึ่งคุณครูจะนำปัญหาที่นักเรียนเจอไปออกแบบวิธีการสอนเพิ่มเติมจากแผนการสอนที่วางไว้
    วันอังคาร ครูเปิดคลิปให้นักเรียนดูเกี่ยวกับ Christ the Redeemer Statue เพื่อสร้างแรงให้เด็กๆ จากนั้นครูได้อธิบายเรื่องสถานที่นี้เพิ่มเติม คุณครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม เล่นเกมจับคู่ชื่อสถานที่ แจกใบประวัตืสถานที่สิ่งมหัศจรรย์ของโลก 12 แห่ง และให้เด็กๆ ดูภาพ และจับคู่ชื่อสถานที่กับภาพนั้น เด็กๆ จะตอบถูกต้องได้จากการช่วยกันศึกษาจากในใบงาน วันพุธ ครูเฉลยเกมจับคู่ชื่อสถานที่ พร้อมให้คำถามอื่นๆ เช่น สถานที่แต่ละแห่งอยู่ที่ประเทศใด สถานที่ใดเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น หรือ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
    วันศุกร์ ไม่มีการสอนภาษาอังกฤษ เด็กๆ เดินทางไปทัศนศึกษาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    ตอบลบ