เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week3

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2 
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 18-22 สิงหาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง Taxi: Family picture

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Taxi: Family picture
- เรียนรู้เรื่อง Preposition
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนลองหาคำ Preposition จากบทความ
  • ครูอธิบายเกี่ยวกับPreposition ประกอบรูปภาพ
  • ทำชิ้นงานเรื่อง Preposition (*)

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Preposition
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • นักเรียนเล่นเกมจำชื่อสิ่งของและเขียนอธิบายโดยใข้เรื่อง Preposition

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนให้วาดภาพพร้อมเขียนคำอธิบายโดยใช้เรื่อง Preposition

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. ตามแผนการสอน วันจันทร์จะเป็นคาบการอ่าน แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน คุณครูและพี่ๆ ช่วยกันอ่านเรื่อง Taxi: Family Picture จบแล้ว วันนี้ คุณครูจึงให้พี่ทบทวนสิ่งที่ได้อ่าน โดยถามแต่ละคนถึงสิ่งที่จำได้ โดยคุณครูช่วยร้อยเรียงจัดลำดับเหตุการณ์ และเขียนสรุปบนกระดาน จากนั้นคุณครูให้พี่ๆ สรุปเรื่องอ่าน เป็นการ์ตูนช่อง
    วันอังคาร คุณครูขึ้นไวยกรณ์เรื่องใหม่ คือเรื่อง Preposition เริ่มจากให้พี่ๆ ลองหาคำ Preposition ตามความเข้าใจ จากเรื่อง Taxi ที่เพิ่งอ่านไป ตรงส่วนอธิบาย คุณครูได้ปรับเปลื่ยนกิจกรรมเล็กน้อย โดยนำลูกบอลกับตะกร้า มาอธิบายคำ Preposition แทน และสรุปความเข้าใจโดยให้ทำแบบฝึกหัด พี่ๆ อาจมีเบื่อบ้าง เพราะเป็นสิ่งที่เคยเรียนมาแล้ว
    วันพุธ คุณครูไม่อยู่ จึงฝากใบความรู้เกี่ยวกับเรื่อง Preposition ให้พี่ๆ ไปศึกษาด้วยตนเอง และให้ทำแบบฝึกหัดที่ให้ไว้จนครบ วันศุกร์ คุณครูเฉลยแบบฝึกหัด พร้อมกับอธิบายเพิ่มเติม จากนั้น คุณครูได้จัดกิจกรรม โดยนำของต่างๆ เช่น โต๊ะ หนังสือ ดินสอ แผนที่ ลูกบอลไปจัดวางไว้ คุณครูแบ่งกลุ่มพี่ม.2 เป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะส่งตัวแทนไปดูของที่คุณครูจัดไว้ทีละคนจนครบ คุณครูตั้งคำถามกับทุกกลุ่มเกี่ยวกับเรื่อง Preposition เช่น What is under the table?, What name of the book is in the middle? เป็นกิจกรรมที่ฝึกการทำงานเป็นทีม การช่างสังเกต และที่สำคัญที่สุดได้ทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง Preposition พี่ๆ สนุกและให้ความสนใจกับกิจกรรมนี้มาก

    ตอบลบ